Trang chủ / Tin tức / Dạng bài tập thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh

Dạng bài tập thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (5 đánh giá, trung bình: 4,80 trong tổng số 5)
Loading...

Đề thi tham khảo THPT quốc gia môn Tiếng Anh năm 2019 xuất hiện các dạng bài giống như đề thi năm 2018. Tuy nhiên có sự thay đổi về số lượng câu ở phần hoàn thành câu và đọc hiểu.

Nội dung đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 chủ yếu nằm trong chương trình 12
Nội dung đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 chủ yếu nằm trong chương trình 12

Phân tích đề thi tham khảo THPT quốc gia môn Tiếng Anh

Với môn tiếng Anh, về cơ bản, đề thi tham khảo THPT quốc gia môn Tiếng Anh năm 2019 xuất hiện các dạng bài giống như đề thi năm 2018. Tuy nhiên có sự thay đổi về số lượng câu ở phần hoàn thành câu và đọc hiểu.

Nội dung đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 chủ yếu nằm trong chương trình 12.

Phạm vi kiến thức trong đề: Các chuyên đề ngữ pháp phổ biến ( thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp) và từ vựng.

Về độ khó và sự phân bổ kiến thức:

  • Tổng quan về độ khó của đề: 60% cơ bản + 40% nâng cao
  • Các câu hỏi dễ lấy điểm nằm ở các dạng bài: ngữ âm, câu giao tiếp, hoàn thành câu phần ngữ pháp, câu đồng nghĩa, nối câu, tìm lỗi sai.
  • Các câu hỏi khó tập trung vào từ vựng như: Tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa, các câu từ vựng trong phần hoàn thành câu và đọc hiểu.
  • Một số kiến thức ngữ pháp nâng cao như: Đảo ngữ, Liên từ, Phân từ, modal perfect.
  • Phần đọc hiểu cũng là dạng bài để phân loại học sinh nhưng giảm 2 câu so với năm 2018

Xét một cách tổng quát đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2019 nhẹ nhàng hơn đề thi THPT quốc gia 2018.

Những dạng bài thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh

Cập nhật trên các trang tin tức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Theo các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm luyện thi trên truyền hình, chỉ ra những điểm cần lưu ý với 8 dạng bài thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh. Mỗi dạng bài kiểm tra một phần kiến thức nhất định mà dựa vào đó, học sinh có thể đưa ra phương pháp và chiến thuật ôn luyện hợp lý.

Dạng bài ngữ âm, trọng âm

Với dạng bài ngữ âm, trọng âm, ngoài học thuộc một số quy tắc như phát âm đuôi -ed, -s/es, thì việc làm nhiều bài tập để biết được cách phát âm, đánh trọng âm của từ là rất quan trọng. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý các trường hợp ngoại lệ.

Ví dụ: Tìm từ có phần gạch được phát âm khác:

A. blessed               B. curried            C. crooked           D. kicked

Có đến trên 90% học sinh chọn B, nhưng đáp án của ví dụ này lại là D.

Cách phát âm các từ này như sau: blessed /’blesid/, curried /ˈkɜːrid/, crooked /’krukid/, kicked /kikt/

Như vậy, kicked có phần gạch chân phát âm là /t/, còn lại đều là /id/. Đây là một ngoại lệ điển hình mà học sinh cần ghi nhớ.

Dạng bài tập thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh
Dạng bài tập thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh

 

Dạng bài điền từ vào câu

Điền từ vào câu là dạng bài kiểm tra được rộng nhất kiến thức ngữ pháp của học sinh và được đánh giá là dễ nhất trong cả đề thi. Học sinh nên làm đầu tiên vì hoàn thành tốt dạng bài này sẽ tự tin hơn khi giải quyết các phần tiếp theo.

Do độ phủ kiến thức cao nên để làm tốt dạng bài điền từ vào câu, học sinh cần học chắc các chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong chương trình sách giáo khoa, đồng thời bổ sung nguồn từ vựng cơ bản.

Ví dụ:

It’s essential that every student _______ the exam before attending the course.
A. passes               B. would pass              C. passed                  D. pass

Ví dụ trên là câu hỏi kinh điển trong dạng bài điền từ vào câu. Ví dụ sử dụng cấu trúc giả định khá quen thuộc It is essential that S (should) V-inf  và đáp án là D.

Tương tự, các câu hỏi khác trong dạng bài này đa phần đều thuộc một chủ điểm ngữ pháp nhất định.

Dạng bài chức năng giao tiếp

Dạng bài chức năng giao tiếp trong đề thi THPT quốc gia khá đa dạng về các chủ đề giao tiếp trong cuộc sống, từ việc cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng, xin phép, đề nghị… đến những câu hỏi, câu nói thường ngày. Cần lưu ý chọn câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, phù hợp về ngữ nghĩa, và đảm bảo độ lịch sự, lễ phép, thân thiện, không thái độ tồi, khó chịu, nhưng cũng cần tránh những câu quá câu nệ, học thuật, không hợp với lối nói hàng ngày.

Ví dụ: “Excuse me! I’m looking for the library.” – “________”

A. Where’re your eyes? It’s in front of you.

B. Look no further!

C. Find it yourself. I’m busy.

D. Oh, nice to meet you.

Về nghĩa thì cả A, B, C đều không sai, nhưng câu A trả lời với thái độ gắt gỏng, câu C thể hiện sự khó chịu, không muốn giúp đỡ, thì ta không chọn. Câu D trả lời không đúng câu hỏi nên chỉ còn phương án B là đúng.

Dạng bài tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Bản chất của dạng bài này những từ in đậm mà đề bài cho thường là từ ít xuất hiện và học sinh chưa gặp bao giờ, còn các phương án A, B, C, D thường là những từ, cụm từ mà học sinh có khả năng hiểu được nghĩa.

Tuy nhiên, dạng bài này không kiểm tra vốn từ vựng của học sinh có rộng hay không mà là kỹ năng đoán nghĩa từ dựa theo ngữ cảnh. Cách làm là dịch nghĩa của câu và sau đó suy đoán nghĩa của từ. Nhớ lưu ý xem đề bài hỏi đồng nghĩa hay trái nghĩa bằng cách gạch chân hay khoanh tròn từ CLOSEST – OPPOSITE trong đề, vì các phương án đưa ra đều có cả từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với từ in đậm, học sinh dễ bị đánh lừa.

Ví dụ: Chọn từ trái nghĩa với từ được gạch chân:

A mediocre student who gets low grades will have trouble getting into an Ivy League college.

A. average                  B. lazy                C. stupid                  D. hard-working

Chắc hẳn mediocre là từ rất ít người biết, nhưng qua dịch nghĩa, có thể suy ra đây là từ mang nghĩa tiêu cực (Học sinh mà mediocre, bị điểm kém, sẽ gặp rắc rối…). Đề bài hỏi từ trái nghĩa nên chắc chắn đáp án phải là một từ tích cực. Đáp án là D.

Có thể thấy, kỹ năng suy luận và đoán nghĩa từ văn cảnh rất cần thiết trong dạng bài này.

Những lưu ý giúp ôn thi đạt hiệu quả cao môn Tiếng anh
Những lưu ý giúp ôn thi đạt hiệu quả cao môn Tiếng anh

Một số lưu ý để ôn thi đạt hiệu quả cao môn Tiếng anh

Theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi THPT quốc gia năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đồng thời, đề thi tham khảo mà Bộ đã công bố có giá trị tham khảo rất tốt cho định hướng dạy học và ôn tập của học sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp đến gần, theo lời khuyên của các giáo viên, học sinh lớp 12 cần bắt tay ngay vào việc ôn luyện cho kỳ thi.

Với môn Tiếng Anh, để ôn thi đạt hiệu quả cao lưu ý học sinh cần nhớ những điểm sau:

Nắm chắc các kiến thức ngữ pháp thuộc chương trình THPT và tìm hiểu thêm các kiến thức ngữ pháp nâng cao.

Bên cạnh việc học từ vựng và cấu trúc trong SGK thì cần phải mở rộng và trau dồi thêm từ vựng ở bên ngoài như đọc sách báo nước ngoài, xem phim có phụ đề Tiếng Anh…..

Luyện tập nhiều các dạng bài khó và những dạng bài mình cảm thấy yếu. Ngoài ra cần rèn luyện nhuần nhuyễn kỹ năng đọc hiểu, phân tích đoạn văn, khả năng suy luận để đoán nghĩa của từ.

Nguồn: Ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

 

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

VPTS: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

VPTS: 73 Văn Cao, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM.
Tư vấn: 0996.303.303 - 0886.303.303

VPTS: 288 Đỗ Xuân Hợp, Phước Long A, Quận 9, TPHCM.
Tư vấn: 0996.355.355 - 0886.355.355

VPTS : 232 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
Tư vấn: 0869.156.156 - 0996.156.156

VPTS : 189 Kinh Dương Vương, phường 12, quận 6, TPHCM.
Tư vấn: 0869.189.199 - 0996.189.199

 

Kiểm tra

Đáp án đề thi THPT quốc gia môn Văn năm 2019

Sáng 25/6 kỳ thi THPT quốc gia 2019 bắt đầu diễn ra, dưới đây là …