Trang chủ / Tin tức / Tin tức tuyển sinh / Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019

Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận. Có chiến thuật làm bài cụ thể sẽ giúp thí sinh tận dụng thời gian và làm bài đạt điểm cao.

Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019

Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019

Cách phân bố thời gian làm bài

Theo tổng hợp của ban tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur về cấu trúc đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề thi gồm 2 phần: ĐỌC HIỂU (3 điểm) và LÀM VĂN (7 điểm). Tổng thời gian làm bài 120 phút, thí sinh có thể phân bổ thời gian theo chiến lược 15/25/80 khi làm bài. Cụ thể như sau:

  • 15 phút thí sinh làm phần ĐỌC HIỂU. Phần này chỉ chiếm 30% số điểm và không hóc búa, do vậy thí sinh cần tiết kiệm thời gian và chiếm trọn 3 điểm của phần này. 
  • 25 phút thí sinh để làm câu 1 của phần LÀM VĂN. Nội dung của phần này thường là bàn về một đạo lý, triết lý cuộc sống như thành công, trung thực… hay một hiện tượng xã hội và rút ra bài học với bản thân. Đây cũng là phần tương đối dễ ăn điểm bởi nó gắn liền với thực trạng cuộc sống.
  • 80 phút còn lại thí sinh dành cho bạn làm câu 2 của phần LÀM VĂN. Đây là phần nghị luận văn học chiếm số điểm nhiều nhất trong đề thi. 

Thí sinh lưu ý, đối với phần LÀM VĂN, tốt nhất thí sinh nên vạch ra dàn ý, có luận điểm rõ ràng. Đặc biệt là phần Nghị luận xã hội không nên viết lan man, không đúng trọng tâm, rất dễ bị trừ điểm. 

Những yếu tố cơ bản để làm văn hay và ăn điểm thí sinh cần chú ý.

Để bài văn hay và ăn điểm, thí sinh khi làm bài cần chú ý những điều sau:

  • Bài viết có mở, thân, kết bài rõ ràng, hợp lý
  • Đi đúng trọng tâm đề bài, không lan man, không lạc đề
  • Đảm bảo ngữ pháp của câu văn, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ
  • Sử dụng từ ngữ chính xác, không sử dụng những từ không phù hợp hoàn cảnh, mục đích bài viết.
  • Chữ viết sạch đẹp, không gạch xóa chi chít

Những lưu ý khi làm phần Đọc hiểu

Đối với phần Đọc hiểu, thí sinh cần đọc kỹ câu hỏi, gạch chân từ khóa quan trọng trong câu hỏi trước khi đọc đoạn văn; trả lời ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm.

Theo tổng hợp của ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, ngân hàng kiến thức cho phần đọc hiểu là rất nhiều, thí sinh cần biết những dạng câu hỏi nào thường gặp, câu hỏi nào ít gặp để khoanh vùng ôn tập.

Tham khảo:

Câu 1 thường là câu kiểm tra kiến thức tiếng Việt và văn học. Thí sinh cần nắm rõ về phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phương thức lập luận, đề tài, thể loại,…

Câu 2 thí sinh chú ý câu hỏi dạng như: “Theo tác giả, (từ khóa/khái niệm/ý kiến…) được nói đến trong đoạn trích là gì?”, hay “Anh/ chị hiểu thế nào về (từ khóa/khái niệm/ý kiến…) trong đoạn trích trên?”…

Câu 3 thường ở dạng: vì sao sao tác giả cho rằng (ý kiến)?

Câu 4 thường kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của thí sinh vào thực hành. Một số dạng câu hỏi thường gặp là: “Anh/chị có đồng quan điểm với tác giả không? Vì sao?”, “Bài học rút ra từ đoạn trích trên?”…

Thí sinh cần có chiến thuật làm bài hợp lý

Thí sinh cần có chiến thuật làm bài hợp lý

Những lưu ý khi làm phần Làm văn.

Đối với phần Làm văn, khi làm bài thí sinh cần chú ý như sau:

Câu 1

Đối với loại câu hỏi về đạo lý cuộc sống, thí sinh cần trả lời được các câu hỏi “Định nghĩa”, “Tại sao?”, “Ngược lại thì như thế nào?”, sau đó kết luận. Thí sinh cần thể hiện quan điểm của mình và đưa bằng chứng trong cuộc sống để chứng minh quan điểm đó.

Đối với loại câu hỏi về hiện tượng trong cuộc sống, thí sinh cần trả lời các câu hỏi trọng tâm: Vấn đề gì đang diễn ra? Ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực tới xã hội? Nguyên nhân của hiện tượng? Bài học rút ra được sau khi chứng kiến hiện tượng đó là gì?…

Câu 2

Để ôn thi tốt phần này, thí sinh cần tập trung nghe giảng, vạch ra các ý chính trong tác phẩm rồi mới học đến các chi tiết phụ. Cách này giúp bạn dễ học, dễ nhớ và không lo bỏ sót ý khi làm bài.

Thí sinh cũng nên tập viết nhiều, tìm và giải các đề thi của năm trước để không bỡ ngỡ. Để học hiệu quả, thí sinh có thể nhóm các tác phẩm theo từng nhóm như theo đề tài, chủ đề, giai đoạn văn học, tác giả, khuynh hướng…

Caodangytetphcm.edu.vn tổng hợp.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Địa Chỉ : 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Địa chỉ : 913/3 Quốc Lộ 1A, P . An Lạc, Quận Bình Tân - Tp.HCM.
Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

 

Kiểm tra

Hướng dẫn điền phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2021

Các thí sinh cần tìm hiểu và nắm vững cách điền phiếu đăng ký dự …