Chỉ duy nhất một trường đại học có số lượng tiêu chí “Đạt” cao nhất là 56 sau khi 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tiến hành đánh giá trong tổng số 122 trường đại học.
- Top 10 trường Đại học, Cao đẳng có học phí thấp tại TP HCM hiện nay
- ĐH Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng thông báo xét tuyển bổ sung năm 2018
- HOT: Đại học Cảnh sát Nhân dân công bố xét tuyển đợt 2 hệ chính quy năm 2018
Sơ đồ thể hiện số lượng cơ sở giáo dục Đại học với số lượng tiêu chí chưa đạt yêu cầu
Đây là kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học dựa trên 61 tiêu chí bắt đầu từ tháng 1/2016 đến 31/5/2018 của 4 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục. Cụ thể, trong số 122 trường đại học kiểm định có 5 trường chưa được công nhận “đạt chuẩn chất lượng” và 117 trường đại học, học viện được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (trong tổng số 234 trường, không tính 31 trường khối an ninh, quốc phòng và 5 trường có yếu tố nước ngoài).
Trong số 117 cơ sở, có 100 trường đại học công lập và 17 trường đại học ngoài công lập. Trong đó theo tìm hiểu của trang Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, việc kiểm định theo bộ tiêu chí này kéo dài trong hơn 2 năm, từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2018 và chu kỳ đánh giá là 5 năm. Mặc dù Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học (với 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí) nhưng những kết quả của đợt đánh giá ngoài theo 61 tiêu chí vẫn có giá trị tham khảo nhất định.
Danh sách 5 tiêu chí khiến các trường đại học chưa đạt yêu cầu
5 tiêu chí có số lượng cơ sở giáo dục đại học chưa đạt yêu cầu cao nhất cụ thể như sau:
36% số trường chưa có cách tổ chức phù hợp
Quá trình kiểm định giúp nhóm nghiên cứu nhận ra những vấn đề tồn tại cần tập trung giải quyết như:
- Có đến 43% cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu chương trình đào tạo có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, cấu trúc hợp lý, thiết kế đáp ứng chuẩn kỹ năng và nhu cầu của thị trường lao động.
- Có đến 44% các trường đại học chưa đáp ứng được yêu cầu của tiêu chí triển khai hoạt động đào tạo, phương pháp và quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học.
- Có 36% số trường chưa có cách tổ chức phù hợp như chưa thành lập hội đồng trường, hội đồng khoa… trong công tác quản trị và quản lý.
- 33% các trường đại học vẫn chưa chú trọng lấy ý kiến của người học, nhà sử dụng lao động và các bên liên quan để làm căn cứ điều chỉnh chương trình đào tạo.
- 55% trường được đánh giá chưa đáp ứng đủ số lượng giảng viên thực hiện chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong đó có 43% trường được đánh giá có đội ngũ giảng viên chưa đảm bảo trình độ chuẩn theo quy định; 35% đội ngũ cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn
- Bên cạnh đó nhiều đề tài, dự án của các trường đại học chưa được thực hiện và nghiệm thu theo kế hoạch.Tính ứng dụng và chuyển giao của các đề tài nghiên cứu còn yếu.
- Có 66% cơ sở đại học được đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu của tiêu chí thư viện.
- 55% số trường đại học được đánh giá chưa đủ diện tích sử dụng đất theo quy định; diện tích mặt bằng tổng thể chưa đạt mức tối thiểu theo quy định.
- Có đến 38% cơ sở giáo dục chưa đáp ứng được các yêu cầu về sự phân bổ, sử dụng tài chính minh bạch và hiệu quả cho các bộ phận và các hoạt động của trường đại học.
Cuộc cân sức giữa trường công lập và tư thục
Kết quả kiểm định chất lượng đã chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của các trường công lập và tư thục dựa trên việc so sánh một số tiêu chí đánh giá. Theo sát vấn đền này ngay từ những ngày đầu, trang tin Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thu nhận kết quả, đối với các trường tư thục, hiện có 17/17 trường tư thục chưa đạt yêu cầu về “Đảm bảo nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ không ít hơn kinh phí của trường đại học dành cho các hoạt động này”.
So với các trường công lập về các tiêu chí như: diện tích, hoạt động kiểm tra, đánh giá, mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, phân bổ tài chính, xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển, sự cân bằng về trình độ của giảng viên và lấy ý kiến phản hồi của người học, các trường đại học tư thục có tỉ lệ “Chưa đạt” cao hơn.
Mặc dù vậy, đối với tiêu chí liên quan đến đảm bảo đủ giảng viên thực hiện chương trình đào tạo, tổ chức quản lý, quản trị, lấy ý kiến phản hồi của sinh viên tốt nghiệp và nhà sử dụng lao động, tiêu chí về thư viện, trường đại học tư thục có tỉ lệ “Chưa đạt” thấp hơn so với mặt bằng chung và so với các trường công lập.
Nguồn: caodangytetphcm.edu.vn