Trang chủ / Tin tức / Quyết định đình chỉ học với những thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018

Quyết định đình chỉ học với những thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Việc xử lý thí sinh gian lận sẽ thực hiện theo quy chế thi Bộ Giáo dục đã đưa ra, nếu có sai phạm và gian lận điểm thi sẽ bị buộc thôi học kể cả khi đã trở thành các tân thủ khoa các trường “điểm”.

Quyết định đình chỉ học với những thí sinh gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018

Xử lý thí sinh gian lận điểm thi theo đúng quy chế

Trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018 nhiều sai sót trong khâu chấm điểm dẫn tới điểm thi không chính xác, đồng thời các trường khó phân loại thí sinh. Ông Trần Anh Tuấn – Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, nếu bài thi của thí sinh có đủ bằng chứng gian lận sẽ bị hủy kết quả thi, buộc thôi học với những thí sinh trúng tuyển, thậm chí là các tân thủ khoa.

Theo đó, việc hủy bài thi cũng đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT. Điều 6 của Quy chế tuyển sinh quy định, thí sinh chưa được công nhận tốt nghiệp sẽ không đủ điều kiện để tham gia tuyển sinh. Do đó, dù đã nhập học nhưng nếu kết luận bài thi của thí sinh có gian lận, em đó sẽ bị buộc thôi học.

Trong Điều 49 của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định các hình thức xử lý thí sinh vi phạm quy chế. Hình thức hủy kết quả thi áp dụng khi thí sinh “để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp”. Ngoài ra, Khoản 1 Điều 38 của Quy chế quy định: “Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên, được công nhận tốt nghiệp”.

Vì thể, theo ông Tuấn, đối với những bài thi của thí sinh có nghi vấn gian lận, cơ quan chức năng vẫn đang rà soát và xác minh. Những thí sinh có đủ bằng chứng gian lận sẽ bị xử lý theo quy chế và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi chưa có đầy đủ bằng chứng kết luận, thí sinh vẫn được xét tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Theo nguồn tin tức Cao đẳng Dược TP HCM cập nhật, đến nay, quá trình xét tuyển đợt 1 gần như đã hoàn tất, các trường phải nhập lên hệ thống danh sách thí sinh xác nhận nhập học trước ngày 12/8 và gửi lên Bộ Giáo dục.

Xử lý thí sinh gian lận điểm thi theo đúng quy chế

Trường Đại học không được loại thí sinh đã trúng tuyển

Mặc dù đang có rất nhiều nghi vấn các thủ khoa các trường đại học lớn khối ngành quân đội, công an đều xuất phát từ các tỉnh có gian lận điểm thi nhưng theo quy chế tuyển sinh không cho phép các trường sát hạch để loại thí sinh đã có tên trong danh sách trúng tuyển.

Theo quy định, thí sinh đã trúng tuyển là đảm bảo đầy đủ điều kiện tuyển sinh do chính nhà trường đề ra như: điểm số, điều kiện sơ tuyển…và các em có quyền nhập học, học tập tại trường. Không có chuyện các trường tổ chức sát hạch thí sinh trúng tuyển rồi đuổi các em vì lý do không đảm bảo yêu cầu của đợt sát hạch. Đồng quan điểm, giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược TP HCM cho rằng, các trường chỉ có thể kiểm tra đầu vào để phân ngành, chuyên ngành học cho thí sinh trúng tuyển theo nhóm ngành đăng ký từ trước. Từ nghi vấn đến khẳng định cần một khoảng thời gian và căn cứ vào kết luận của công an.

Vì thế, Ông Tuấn khẳng định: “Khi chưa chứng minh được thí sinh gian lận thì phải trả điểm thật cho các em. Khi có bằng chứng chứng minh thí sinh móc nối với bị can thì sẽ xử lý theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT”. “Quan điểm của Bộ Giáo dục là không chỉ đối với trường trong khối an ninh quốc phòng hay trường thuộc tốp trên, nếu thí sinh đã nhập học dù ở đại học nào mà phát hiện gian lận đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh và quy định của pháp luật”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Trường Đại học không được loại thí sinh đã trúng tuyển

Tuy rằng Bộ Giáo dục và các cơ quan ban ngành đều có phương án dự trù, tuy nhiên với tình phức tạp, lòng dân còn bức xúc thì các trường hợp khác sẽ xử lý như thế nào đang là những câu hỏi công chúng đặc biệt quan tâm. Ví dụ như trường hợp của con gái Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh theo khẳng định của ông Vinh, ông không nhờ ai sửa điểm, mà có người tự sửa, vô tình bị nâng điểm, nếu vậy thì phải xử lý ra sao?. Còn một số trường hợp bản thân các thí sinh không hề biết mình bị sửa điểm, do bố mẹ nhờ sửa, nên hoàn toàn thụ động trong việc này, nếu vậy xử lý ra sao, khi các em chính là người chịu thiệt thòi?. Vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Nguồn: Cao đẳng Y tế TP HCM

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Địa Chỉ : 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Địa chỉ : 913/3 Quốc Lộ 1A, P . An Lạc, Quận Bình Tân - Tp.HCM.
Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

 

Kiểm tra

Tuyển Nhân Viên Content tại TPHCM năm 2021

Với nhu cầu phát triển thương hiệu và xây dựng chiến lược ngày một đi …