Trang chủ / Tin tức / Tin tức tuyển sinh / Điểm mặt 5 sự kiện giáo dục gây chấn động dư luận trong năm 2018

Điểm mặt 5 sự kiện giáo dục gây chấn động dư luận trong năm 2018

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Năm 2018 là năm ngành giáo dục Việt Nam có những sự kiện chưa từng xảy ra trong lịch sử gây chấn động trong dư luận xã hội.

Sách giáo khoa dạy cách đánh vần lạ gây tranh cãi

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng do ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp, tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ Giáo dục đã khiến dư luận dậy sóng khi một số phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội clip thắc mắc về việc con đọc “hình vuông, hình tròn, hình tam giác” cũng như cách đánh vần được cho là “lạ”.

Phản hồi về những ý kiến trái chiều trong dư luận về vấn đề trên, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại cho biết, sách tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục đã tồn tại 40 năm nay. Cho đến năm học 2018 – 2019 thì đã có 49 tỉnh, thành phố áp dụng sách này trong dạy học với gần 800.000 học sinh, tức là khoảng 50% học sinh lớp 1 của Việt Nam đang học sách này.

Tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục gây tranh cãi

Tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục gây tranh cãi

Sửa điểm thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ngành giáo dục đã vướng phải những bê bối lớn khi cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm bài thi bị can thiệp sửa điểm, nâng điểm. Chỉ tính riêng tỉnh Hà Giang đã có 330 bài thi được nâng điểm, có những thí sinh được tăng lên đến 29,95 tổng điểm. Vụ việc đã khiến dư luận phẫn lộ, đặc biệt khi một số cán bộ trong ngành giáo dục lại có liên quan đến vụ tiêu cực này.

Trong khi đó, tại Hòa Bình và Sơn La, thủ đoạn sử điểm tinh vi hơn, Bộ Công an và Bộ GD&ĐT vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Vấn nạn bạo hành học đường, xâm hại tình dục

Cách đây không lâu, một cô giáo bắt các học sinh trong lớp tát một học sinh 231 cái do nói tục khiến em này phải nhập viện, sự việc này đã khiến dư luận tỏ ra vô cùng bức xúc. Khi vụ việc vẫn chưa kịp lắng xuống thì tại Hà Nội, một giáo viên khác cũng đã áp dụng hình thức này để phạt học sinh.

Trường THCS Duy Ninh, nơi xảy ra vụ việc cô giáo phạt học sinh 231 cái tát

Trường THCS Duy Ninh, nơi xảy ra vụ việc cô giáo phạt học sinh 231 cái tát

Tại Hải Phòng, vụ việc cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng tại Trường Tiểu học An Đồng chỉ vì học sinh này nói chuyện trong lớp cũng khiến dư luận tỏ ra bất bình.

Chưa hết, ngay trong tháng 12/2018, dư luận lại chấn động về sự việc ông Đinh Bằng My hiệu trưởng trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) có hành vi dâm ô với hàng loạt học sinh nam tại trường. Hiện tại ông này đã bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt giam để điều tra làm rõ.

Nghịch lý thừa giáo viên nhưng thiếu biên chế

Theo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong tháng 3/2018 tại Đắc Lắk, 500 giáo viên bỗng dưng mất việc do hợp đồng hết hạn. Ngoài ra, hiện tượng này còn xảy ra ở một số địa phương như Cà Mau, Phú Yên, Hà Tĩnh, Hà Nội, Quảng Ngãi, Hải Dương, Quảng Trị, Thanh Hóa… Tuy nhiên theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2019 sau khi đã được giao thêm biên chế tuyển dụng thì toàn ngành vẫn còn thiếu tới 75.989 giáo viên

Ngoài Đắk Lắk, hiện tượng này còn xảy ra ở Cà Mau, Hà Nội, Phú Yên, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Trị và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, theo tính toán của Bộ GD-ĐT trong năm 2018, sau khi đã được giao thêm biên chế tuyển dụng, toàn ngành vẫn còn thiếu 75.989 giáo viên. Năm 2018, có tới 29 địa phương “xin” biên chế giáo viên. Một số địa phương đã hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế không đúng với quy định hiện hành do thiếu giáo viên.

ThS Nguyễn Thị Thu, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, nghịch lý thừa thiếu giáo viên năm nào cũng xảy ra, trong khi nhiều giáo viên đứng trước nguy cơ mất việc thì nhiều địa phương lại thiếu giáo viên mà không được tuyển.

Nghịch lý thừa thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương

Nghịch lý thừa thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương

Dự thảo sinh viên bán dâm đến lần thứ 4 bị buộc thôi học

Ngày 29/10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư Ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy, để lấy ý kiến đến ngày 26/11.

Theo đó đề xuất khung kỷ luật đối với học sinh, sinh viên vi phạm quy chế như đi học muộn, làm việc riêng trong giờ học hay các vi phạm lớn như tàng trữ sử dụng ma túy, mại dâm. Đối với hành vi mại dâm, nếu sinh viên vi phạm lần 1 sẽ bị khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 đình chỉ có thời hạn và lần 4 là buộc thôi học.

Chia sẻ thông tin về Dự thảo này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, quy định kỷ luật sinh viên liên quan đến hoạt động mại dâm trong dự thảo là bị “lỗi soạn thảo, chưa cập nhật bản phù hợp nhất”. Ngay sau đó trang web của Bộ GD&ĐT đã gỡ bỏ dự thảo này.

Tổng hợp tin giáo dục kỳ thi THPT quốc gia.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Địa Chỉ : 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Địa chỉ : 913/3 Quốc Lộ 1A, P . An Lạc, Quận Bình Tân - Tp.HCM.
Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

 

Kiểm tra

Hướng dẫn điền phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH năm 2021

Các thí sinh cần tìm hiểu và nắm vững cách điền phiếu đăng ký dự …