Tại hội nghị góp ý kiến về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH nổi bật kiến nghị cần có phương thức xét tuyển riêng đối với ngành Y Dược.
- Y dược ngành có mức lương cao nhất, Sư phạm lương thấp thứ 3/10 nhóm ngành
- Việt Nam không có tên trong bảng xếp hạng 500 ĐH thế giới của Trung Quốc
- Top những trường ĐH, CĐ có chất lượng tốt nhất tại TP HCM hiện nay
Phải có quy định phương thức xét tuyển riêng đối với ngành Y
Đó là mong muốn của GS. TS Phạm Văn Lình, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y dược Cần Thơ trong khi băn khoăn về chất lượng đào tạo ngành Y dược hiện nay, đồng thời đề bạt nên giao cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét quyết định về chỉ tiêu tuyển. Bởi lẽ đây là ngành đặc thù nên cần phải chọn những người đạt chuẩn đầu vào để chữa bệnh cho người.
Theo ông Lình, với phương thức xét tuyển học bạ hay trúng tuyển theo ngưỡng 15 điểm là không đủ chất lượng đối với ngành Y. Do đó cần sử dụng phương thức thi tuyển thay vì xét tuyển vì cả những trường đầu ngành như Hà Nội hay TPHCM, điểm đầu vào cao, đội ngũ các thầy có trình độ mà chất lượng của bác sĩ ra trường vẫn chưa biết thế nào thì những trường mới thành lập khi đội ngũ giảng viên còn khiêm tốn, điểm đầu vào thấp thì liệu có đảm bảo chất lượng đầu ra?
Theo trang tin Cao đẳng Dược TPHCM, hiện cả nước có 43 trường đào tạo y dược, đặc biệt từ năm 2011 đến nay có tới 22 trường mới mở. Điều này có thể thấy sức hấp dẫn của ngành Y Dược đang khá lớn mạnh, nhưng cũng là con dao hai lưỡi khi có những trường xin mở đào tạo vì ngành này hot, nhiều tiền, bất chấp tuyển sinh với điềm trúng tuyển thấp để có thể chiêu sinh được nhiều nhất. Trong khi đó người học thì cố chấp để trở thành bác sĩ dù có học trường kém chất lượng, học phí cao chỉ vì điểm trúng tuyển thấp trong khi các trường công điểm chuẩn cao nên khó có thể trúng tuyển.
Các vấn đề NÓNG đồng loạt được nêu tên
Đối với vấn đề có nên tồn tại ĐH vùng hay không, đây là vấn đề đáng băn khoăn hiện nay khi làm thế nào để các trường phát triển trên cơ sở cải cách hành chính giảm biên chế quản lý hành chính và nên đầu tư cho người học. Bên cạnh đó, nhiệm vụ của Hội đồng trường cũng được nêu tên trong hội nghị khi trong dự thảo luật, nội dung liên quan đến Hội đồng trường có 11 điều nhưng hết 5 điều là “thông qua”, trong đó vấn đề “thông qua” để làm gì khi không có quyền quyết định, không có quyền phê duyệt vậy thì “thông qua” cũng không giải quyết được gì.
Vấn đề kiểm định, ông Lình cho rằng việc kiểm định thời gian qua cho thấy có nhiều bất cập. Hiện tại có 3-4 trung tâm kiểm định được Bộ GD-ĐT cho phép nhưng không có đặc thù cho các nghề nghiệp và việc không có trình độ thì khó có thể kiểm định chất lượng của trường đào tạo ngành y sao cho phù hợp, khách quan.
Về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm: Ông Lình cho hay, “Điều 32, tất cả các mục đều ghi rằng “theo các quy định của pháp luật hiện hành”, như thế thì không thể tự chủ, bởi trên thực tế có quá nhiều điều ràng buộc của các luật khác nhau. Theo đó khi luật hiện hành không thể thay đổi thì không thể có quyền tự chủ theo mong muốn được.
Hiện thông tin về Hội nghị được cập nhật liên tục trên fanpage của Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Cũng tại hội nghi này, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dự thảo lần này đã có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm đem lại hiệu quả.
Hội thảo góp ý kiến về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức để lấy ý kiến các chuyên gia, nhà giáo, nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo ở khu vực phía Nam.
Nguồn: caodangytetphcm.edu.vn