Trang chủ / Tin tức / 3 câu hỏi “then chốt” cần làm sáng tỏ sự việc điểm thi bất thường tại Sơn La

3 câu hỏi “then chốt” cần làm sáng tỏ sự việc điểm thi bất thường tại Sơn La

Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Tuy rằng tổ công tác xác minh về những bất thường điểm thi tại Sơn La đã có kết luận từ Bộ GD nhưng còn nhiều câu hỏi nghi vấn liên quan đến lãnh đạo “nhúng chàm” và việc sửa điểm hợp thức hóa còn chưa ra vấn đề.

3 câu hỏi cần làm cho “ra vấn đề” sau những bất thường về điểm thi tại Sơn La

Như trước đó, bản tin tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TP HCM đã cập nhật, Bộ Giáo dục đã chính thức thành lập tổ công tác rà soát về điểm thi bất thường tại tỉnh Sơn La. Sau 6 ngày làm việc, tổ công tác của Bộ GD&ĐT và các cơ quan chức năng đã phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa hàng chục bài thi trắc nghiệm tại tỉnh vùng cao này. Tuy nhiên, thông tin đến báo chí ngày 23/7, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT ở Sơn La cho biết hiện vẫn chưa tìm ra được những bài thi bị sửa điểm, thậm chí dữ liệu gốc bài thi của tỉnh này còn bị “mất trắng” càng gây thêm nhiều câu hỏi nghi vấn và sự hoang mang cho dư luận cả nước.

Việc sửa điểm bài thi trắc nghiệm dễ dàng hợp thức hóa?

Theo ông Mai Văn Trinh, ngày 18/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã lên tỉnh Sơn La rà soát về những bất thường điểm thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên khi rà soát tổ công tác thấy những bất thường vượt quá khả năng, nhiệm vụ của mình nên đã cùng các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an vào cuộc làm rõ. Cụ thể, với bài thi trắc nghiệm, tổ công tác đã phát hiện ra dấu hiệu tẩy xóa, chỉnh sửa  nghiêm trọng nhưng thời điểm hiện tại chưa kết luận được có bao nhiêu bài thi bị sửa điểm và sửa như thế nào. Với môn Ngữ văn, sau khi rà soát, 17 bài có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2 điểm). Khi chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường, kết quả cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1 điểm trở lên. Trong đó, một bài thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Như vậy, vấn đề dư luận quan tâm là có bao nhiêu bài thi bị can thiệp sửa điểm và sửa như thế nào vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Một câu hỏi khác cũng được đặt ra là tại sao tổ công tác không công bố tổng số bài thi có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa khi chưa có kết luận cuối cùng? Bên cạnh đó, những sai phạm trong kỳ thi THPT QG năm 2018 một lần nữa xới lại câu chuyện từng gây nhiều tranh cãi trước đó về phương thức thi trắc nghiệm. Gian lận trên máy tính ở Hà Giang, tẩy xóa, điều chỉnh trực tiếp trên bài thi của thí sinh ở Sơn La khiến nhiều người lo lắng đặt câu hỏi rằng kiểm tra, giám sát có vấn đề hay thi trắc nghiệm dễ bị gian lận?

Phân tích dữ liệu điểm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp cho thấy, Sơn La chỉ đứng sau Hà Giang

Trách nhiệm của thanh tra chấm thi tại tỉnh Sơn La nằm ở đâu?

Theo kết luận của tổ công tác xác minh và các cơ quan nghiệp vụ điều tra của Bộ Công an, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Phạm Xuân Yến và 4 cán bộ của sở giáo dục tỉnh này trực tiếp là người “nhúng chàm”, “tặng điểm” cho nhiều thí sinh. Theo đó, 5 cán bộ này đã sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Bên cạnh đó, một loạt sai phạm khác được phát hiện gồm tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định Vậy, thanh tra chấm thi, cán bộ giám sát chấm thi của Bộ GD&ĐT những ngày này ở đâu, làm gì?

Theo nguồn tin tức tuyển sinh cập nhật lời chia sẻ thông tin từ ông Tống Duy Hiến, Phó chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, trong quá trình coi thi, thanh tra chấm thi THPT Quốc gia tại tỉnh Sơn La, Bộ Giáo dục đã điều hai cộng tác viên từ ĐH Xây dựng lên thanh tra chấm thi tại đây. Nhiệm vụ của 2 người cán bộ này là thanh tra toàn bộ quy trình chấm thi, bao gồm cả chấm tự luận và trắc nghiệm; công tác chỉ đạo của trưởng ban chấm thi; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của các thành viên ban chấm thi. Ngoài 2 cán bộ thì người trực tiếp thanh tra ở tổ chấm thi trắc nghiệm là cán bộ thanh tra của Sở GD&ĐT Sơn La. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã yêu cầu cả ba thanh tra chấm thi giải trình về quá trình thực hiện nhiệm vụ. Một lần nữa câu hỏi đặt ra là thanh tra chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm hay làm chưa hết trách nhiệm, để xảy ra sai phạm?

Thí sinh điểm cao bất thường tại tỉnh Sơn La có phải là con lãnh đạo?

Trước khi Bộ GD&ĐT  vào cuộc, rà soát điểm thi bất thường tại tỉnh Sơn La thì trên mạng xã hội, nhiều người đặt nghi vấn với trường hợp của 11 thí sinh tại tỉnh vùng cao này. Theo đó, các em đều có điểm thi môn Toán rất cao, cùng với đó là điểm thi các môn Khoa học Xã hội cũng nằm trong top đầu cả nước. Đặc biệt những nghi vấn tại Sơn La có điểm trùng khớp với những bất thường tại Hà Giang là hai thí sinh có điểm trong nhóm cao nhất nước (N.D. và B.N.) là học sinh chuyên Văn và chuyên Sử tại trường THPT chuyên Sơn La, nhưng lại có điểm số môn Toán, Tiếng Anh bất thường. Trong đó, N.D. là thí sinh có điểm thi 6 môn cao nhất cả nước, nộp hồ sơ xét tuyển vào trường công an. Tại buổi “trao đổi thông tin” như lãnh đạo tỉnh Sơn La nói, nhiều phóng viên đặt câu hỏi có hay không chuyện điểm thi của con em lãnh đạo cao bất thường như dư luận nghi vấn trước đó và trách nhiệm của lãnh đạo trong trường hợp này như thế nào (nếu liên quan sai phạm)?

Thí sinh điểm cao bất thường tại tỉnh Sơn La có phải là con lãnh đạo?

Ông Mai Văn Trinh cho hay theo chỉ đạo của Bộ trưởng GD&ĐT, tổ công tác triển khai, xác minh làm rõ sai phạm. “Chúng tôi không hoàn toàn đặt rõ không gian thí sinh là con của đối tượng nào, con của ai. Chúng tôi ứng xử tất cả như nhau. Quan điểm này cần được thống nhất để xử lý”

Ngoài những câu hỏi trên thì lý do vắng mặt của giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La vắng mặt cũng gây thêm nhiều câu hỏi nghi vấn của dư luận cả nước. Bởi trước đó, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM đã ghi nhận ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã trả lời báo chí ngày 19/7 rằng: Toàn bộ quy trình tổ chức kì thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La được thực hiện rất nghiêm ngặt, không hề có bất kỳ tiêu cực nào. Tuy nhiên, theo kết luận ban đầu của tổ công tác cho thấy những phát ngôn trên của ông giám đốc sở là không chính xác và câu chuyện xử lý trách nhiệm cũng chưa có kết luận. Vậy là, cũng giống như những vấn đề nêu trên, dư luận vẫn phải… chờ vì không nhận được thông tin trực diện chính thức. Chính từ những thông tin này mà nhiều người tin rằng sẽ không chỉ có những câu hỏi này mà sẽ còn nhiều câu hỏi khác còn chưa làm ra vấn đề về những bất thường điểm thi tại Sơn La.

Mọi thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia và tình hình xác minh, rà soát những sai phạm điểm thi của các tỉnh sẽ được tiếp tục được chúng tôi đăng tải thường xuyên và cập nhật thông tin mới nhất đến quý độc giả.

Nguồn: Cao đẳng Y tế TP HCM

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

Địa Chỉ : 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM.
Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295

Địa chỉ : 913/3 Quốc Lộ 1A, P . An Lạc, Quận Bình Tân - Tp.HCM.
Tư vấn: 0799.913.913 - 0788.913.913

 

Kiểm tra

Tuyển Nhân Viên Content tại TPHCM năm 2021

Với nhu cầu phát triển thương hiệu và xây dựng chiến lược ngày một đi …